วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์วิจัยฯแบงก์ใบโพธิ์ลดเป้า ศก.ไทยปีนี้ขยายตัวเหลือ 4%


          ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจตลอดทั้งปี จากร้อยละ 5.1 เหลือร้อยละ 4 และการส่งออกจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3.7 โดยเป็นผลจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว กระทบการส่งออกของไทย รวมถึงกรณีฟ้องร้องในโครงการลงทุนบริหารจัดการน้ำ


          นางสุทธา อมรวิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ เชื่อว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 จะไม่ติดลบ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์คงเพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น หลังกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีอัตราการเพิ่มขึ้นเร็วจนน่าเป็นห่วง


          ศูนย์วิจัยฯ ยังวิเคราะห์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงร้อยละ 0.25 จากปัจจุบันร้อยละ 2.5 ในช่วงปลายปี พร้อมกับการดำเนินมาตรการกำกับสินเชื่อสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยไม่เพิ่มความเสี่ยงการก่อหนี้ครัวเรือนจนเกินไป


          ส่วนปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงเปิดสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวาระพิจารณา ทั้งร่างกฎหมายนิรโทษกรรม งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 และร่างพระราชบัญญัติลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทนั้น แม้ไม่กระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ แต่หากเกิดความวุ่นวายขึ้น อาจทำให้เสียโอกาสทางเศรษฐกิจได้


>>แหล่งที่มา<<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น